Học 5 nguyên tắc ăn kiêng của người Nhật Bản

Theo tổ chức Obesity TaskForce, Nhật Bản là nước có tỉ lệ người thừa cân thấp nhất thế giới: chỉ 3% dân số so với 11% ở Pháp và 32% ở Mỹ. Nhờ thực hiện chế độ ăn lành mạnh với 5 nguyên tắc sau đây mà họ luôn giữ được cân nặng lý tưởng với sức khỏe tốt.

Học 5 nguyên tắc ăn kiêng của người Nhật Bản

Học 5 nguyên tắc ăn kiêng của người Nhật Bản

 1. Ăn trong chén nhỏ, đĩa nhỏ

Người Nhật luôn dùng chén cơm, muỗng đũa nhỏ và thưởng thức các món ăn đựng trong các đĩa nhỏ. Trình bày tinh tế, nhiều màu sắc và không để thức ăn chiếm hết đĩa. Nói cách khác, người Nhật không chỉ ăn bằng miệng mà còn thưởng thức bằng mắt. Khoa học đã chứng minh người ta thường ăn nhiều hơn đến 45% khi thức ăn được dọn trên đĩa to. Việc ăn bằng chén dĩa nhỏ sẽ tránh được tình huống này. Thêm vào đó, ăn nhiều món ăn, mỗi món một ít sẽ đánh lừa cảm giác khiến bạn mau cảm thấy no.

Học 5 nguyên tắc ăn kiêng của người Nhật Bản

Người Nhật luôn ăn trong chén nhỏ, đĩa nhỏ với nhiều màu sắc

2. Ăn chậm, nhai kỹ

Người Nhật thường chỉ ăn 1 chén cơm với lượng thức ăn vừa đủ. Họ ăn từng chút một, nhâm nhi, nhai kỹ, đặt đũa xuống sau mỗi lần gắp thức ăn. Việc ăn chậm, nhai kỹ không chỉ giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn mà còn giúp não có thời gian xác nhận là bạn đã no – quá trình này thường mất 20 phút.

3. Ăn nhiều cá, rau và đậu hũ

Trước thế kỷ XIX, ẩm thực Nhật Bản chịu nhiều ảnh hưởng của Đạo Phật với tư tưởng tránh sát sinh nên cần ăn nhiều rau và đậu hũ. Ngày nay, các loại thịt đã thông dụng hơn nhưng vẫn được dùng hạn chế trong khẩu phần ăn hằng ngày mà chủ yếu là rau, cá. Chế độ ăn uống tuân theo tháp dinh dưỡng này giúp cơ thể nạp đủ các chất cần thiết và hạn chế chất béo dư thừa trong thịt.

Học 5 nguyên tắc ăn kiêng của người Nhật Bản

Nguyên liệu chủ yếu cho các món ăn là rau, cá và đậu hũ

4. Tránh xa dầu ăn

Các món ăn của Nhật đa phần được chế biến theo phương pháp nướng, luộc, hầm hoặc ăn sống. Các món chiên xào nhiều dầu như tempura (món tẩm bột chiên) được dùng rất hạn chế và thường được ăn cùng với các món rau củ khác. Hãy thử hạn chế dùng dầu một thời gian, vị giác của bạn sẽ mau chóng thích nghi và bạn thậm chí sẽ cảm nhận được nhiều mùi vị hơn trong thức ăn đó.

5. Làm bạn với màu xanh

Nhà hàng thường dùng các màu nóng như vàng, cam và đỏ để kích thích vị giác. Hãy làm điều ngược lại và dùng khăn trải bàn, chén đĩa có hoa văn màu xanh da trời để tạo cảm giác yên bình, hạn chế sự thèm ăn. Ánh sáng vừa đủ cũng giúp bạn dễ thấy thức ăn trên đĩa và không ăn nhiều hơn mức cần thiết.

Học 5 nguyên tắc ăn kiêng của người Nhật Bản

Bày trí bàn ăn với màu xanh da trời tạo cảm giác bình yên, hạn chế sự thèm ăn

Những nguyên tắc đơn giản trên được người Nhật áp dụng hằng ngày giúp họ có đầy đủ dinh dưỡng mà không lo bị béo phì. Bạn có thể bắt đầu những điều đó ngay hôm nay để hạn chế chỉ số cân nặng của mình nhé!

Gửi bình luận, thích và chia sẻ bài này trên:

Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ của chúng tôi hãy gọi số "0967.11.66.33" hoặc để lại bình luận tại đây để được tư vấn trực tiếp.